Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Nhóm máu và những bệnh lý liên quan

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng biết mình thuộc nhóm máu chỉ chỉ phục vụ việc cho và nhận máu. Tuy nhiên, chuyên gia cao cấp về huyết học của Mỹ cho rằng, nhóm máu có thể là dấu hiệu chỉ báo cho một số bệnh lý, có khi nguy hiểm. Do vậy, nhóm máu không thể thay đổi được nhưng biết được các nguy cơ từ nó, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh xuất hiện và tiến triển…
Cục máu đông
TS. Lawrence Cytryn, giảng viên cấp cao trong lĩnh vực khoa học về huyết học của Trường Y Icahn ở Mount Sinai, Mỹ cho biết, những người có nhóm máu O có nguy cơ bị huyết khối thấp hơn các nhóm máu khác. Những người có nhóm máu A, B và AB có nguy cơ mắc bệnh Von Willebrand, chứng rối loạn đông cầm máu, cao hơn 30%. Ngoài ra, các nhà khoa học ước tính rằng người có nhóm máu AB có nguy cơ huyết khối cao hơn khoảng 20%.
Ung thư dạ dày
Người có nhóm máu O ít có nguy cơ ung thư dạ dày hơn hẳn các nhóm máu khác. Nhóm máu A được cho là có nguy cơ mắc bệnh hơn cả nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân nào gây ra tình trạng này. Do đó nếu người nhóm máu A thấy đau vùng thượng vị, giảm cân, chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy ra máu và các triệu chứng khác như viêm dạ dày, teo dạ dày, nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Loét dạ dày
Nếu bạn thuộc nhóm máu A hoặc AB thì không nên lo lắng về các vết loét ở dạ dày vì các nghiên cứu cho thấy loét dạ dàykhông thường gặp ở những người có nhóm máu này. Tại nước ta, nghiên cứu của tác giả Nguyễn Duy Thắng (Bệnh viện Nông nghiệp) cũng cho rằng người thuộc nhóm máu O chiếm tỷ lệ cao nhất trong bệnh loét dạ dày (43,4%), nhóm máu AB có tỷ lệ thấp nhất (1,9%). Lý do người nhóm máu O có nhiều khả năng bị loét dạ dày vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu suy đoán rằng đó là sự khác biệt của mỗi nhóm với miễn dịch và nhiễm trùng.

Bệnh tim mạch
Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ, những người có nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành thấp hơn đến 23% so với tất cả những người khác. Những người có nguy cơ cao nhất là loại AB và BMột lần nữa, ngoài khuynh hướng di truyền, cơ chế chính xác đằng sau điều này vẫn chưa được xác định rõ ràng.


Ung thư tụy
Theo Cytryn, người nhóm máu O ít có khả năng phát triển ung thư tuyến tụy. Thực tế, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Viện Ung thư Quốc gia phát hiện ra rằng những người có nhóm máu A có khả năng phát triển ung thư tuyến tụy 32%, những người có nhóm máu AB có khả năng mắc bệnh hơn 51%, và những người có loại B là 72% có khả năng. Các phát hiện của nghiên cứu cho rằng cần phải tìm hiểu thêm để xác định chính xác lý do tại sao những người trong nhóm máu này lại dễ bị mắc bệnh hơn, đặc biệt là những nghiên cứu xem xét tác động của kháng nguyên máu lên viêm.

Như Cytryn đã chỉ ra, bạn không thể thay đổi nhóm máu nhưng bạn có thể thay đổi về lối sống như có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và tránh xa thuốc lá sẽ cải thiện tỷ lệ mắc bệnh.

Lê Thu Lương
(Theo prevention.com)

3 nhận xét:

  1. Cần sử dụng máy lọc nước AO Smith, máy lọc nước Geyser, máy lọc nước ion kiềm, máy lọc nước Newlife để cải thiện chất lượng nước uống làm giảm thiểu bệnh lý liên quan như máu đông, ung thư dạ dày, loét dạ dày, ung thư tụy...

    Trả lờiXóa