Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Dễ mắc bệnh tiểu đường nếu thức khuya

Một nghiên cứu giữa những người thường xuyên thức khuya và người đi ngủ sớm cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của những người thường xuyên thức khuya cao hơn mặc dù thời gian ngủ như nhau.
Thức khuya khiến bạn dễ mắc bệnh tiểu đường
Báo điện tử VnMedia dẫn tin theo Livescience/ Daily Mail, nghiên cứu mới của Hàn Quốc cho thấy rằng, những người hay thức đêm có nhiều nguy cơ mắc tiểu đường và nhiều bệnh khác khi bước sang tuổi trung niên.
Kết quả nghiên cứu giữa những người thường xuyên thức khuya và người đi ngủ sớm thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của những người thường xuyên thức khuya cao hơn mặc dù thời gian ngủ như nhau.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thức khuya thường có hàm lượng chất béo gây hại trong máu cao. Vì thế những người đàn ông có thói quen thức khuya thường có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần người đàn ông bình thường.
Và đối phụ nữ, những người thường xuyên thức khuya thì có xu hướng béo bụng và nguy cơ mắc hội chứng trao đổi chất cao hơn làm gia tăng đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường.
Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, thay vì chỉ ngủ 6 giờ/đêm, nếu ngủ thêm 1 giờ nữa thì tình trạng kháng insullin ở người đó sẽ giảm đi 9%. Đó cũng chính là cảnh báo đối với những người đàn ông, phụ nữ có thói quen thức khuya làm việc, lướt web, chơi game, xem bóng đá…



Những thói quen khiến bạn dễ mắc bệnh tiểu đường
1. Bỏ bữa sáng
“Hãy ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn mày” đã chỉ ra tầm quan trọng của bữa sáng. Tuy nhiên, không ít người đã đảo lộn thứ tự đó, kết quả là họ ăn quá nhiều vào buổi tối và thường ăn sáng qua quít với chỉ một cốc nước cam.
Chính thói quen đã dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn của bệnh béo phì và theo sau đó là tiểu đường vì mức insulin trong cơ thể bị rối loạn, Dân trí dẫn tin theo Magforwomen.
2. Thích ăn đồ ngọt
Những món tráng miệng ngọt ngon, đẹp mắt nhưng lại là “thủ phạm” gây tăng cân. Các phân tử đường gắn với từng sợi protein trong mỗi tế bào. Tiếp đó, cơ thể sẽ chuyển hóa các phân tử đường, quá trình này được gọi là glycation.
Glycation làm làn da mất đi vẻ đẹp rạng rỡ, đồng thời, lượng đường dư thừa còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Do vậy, để tránh bệnh tiểu đường, bạn cần biết về giới hạn sử dụng đường an toàn. Bạn nên hạn chế những món ăn nhiều đường vì nó có thể gây ra các rủi ro sức khỏe.
3. Thích đồ ăn nhanh
Nếu bạn thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ như Pizza, bánh kếp hoặc gà rán, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Lý do bởi những thực phẩm này làm tăng axit béo và triglycerid.
Các axit béo dư thừa trong máu và triglyceride ức chế hoạt động của insulin, dẫn đến lượng insulin trong máu vẫn bình thường hoặc hơi tăng nhưng lượng đường huyết lại ở trong tình trạng cao.
Hãy hạn chế những món ngon có hại này và tìm đến những thực phẩm lành mạnh hơn như đồ ăn được chế biến với dầu ô liu, pho mát ít béo, đậu phụ...
4. Uống nhiều rượu
Thói quen uống rượu gây hại nhiều hơn là có lợi cho cơ thể. Loại calo cơ thể tích trữ trong những cuộc nhậu nhẹt là không thực. Cơ thể ngay lập tức chuyển lượng calo thành chất béo dự trữ và trong khi bạn say sưa thưởng thức những món ăn trên bàn tiệc, ấy cũng là lúc bệnh tiểu đường đang chào bạn.
5. Ăn uống thất thường
Nếu bạn ăn ít nhất 3 bữa/ngày, ăn 6 bữa vào ngày kế, ngày tiếp theo không ăn gì và duy trì thói quen ăn uống “một mình một kiểu” như vậy trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị rối loạn trao đổi chất. Đây là nguyên nhân dẫn tới lượng insulin thiếu ổn định, và tiền đề cho bệnh tiểu đường, rối loạn tiêu hóa...
Thuốc tham khảo:
Chỉ định: Tiểu đường không phụ thuộc insulin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét