Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021

Những bài tập giúp tăng sức đề kháng chống dịch Covid-19

 Trước tình hình dịch Covid-19 với chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, nhiều địa phương đã yêu cầu người dân thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách.

Vì vậy, việc tập luyện sẽ bị ảnh hưởng và gián đoạn. Lúc này mọi người nên tự điều chỉnh hình thức tập luyện và tìm cho mình môn thể thao phù hợp để giữ sức khỏe và chống dịch.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát các trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao như: phòng tập gym, aerobic, yoga... đã đóng cửa hoặc hoạt động theo hình thức giãn cách, cảnh giác cao. Vì vậy, nhiều người dân đã chuyển sang tập luyện thể dục thể thao tại nhà hoặc những nơi thoáng mát, ít tập trung đông người; các em học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến, các bài tập thể dục được phụ huynh quay lại cho các em và gửi cho thầy cô giáo... Việc mọi người tự điều chỉnh hình thức tập luyện và tìm cho mình môn thể thao phù hợp trong những tháng ngày dịch bệnh nhằm nâng cao sức khỏe là vô cùng cần thiết. Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch COVID-19 như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng. Mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng, nhún nhảy theo nhạc, hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video... Một số bài tập được đông đảo người lựa chọn, có thể tự tập ngay trong chính căn phòng của mình, hoàn toàn không cần dụng cụ hỗ trợ và tiết kiệm nhiều thời gian có thể kể đến như:

Chống đẩy

Đây là động tác phổ biến nhất, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Phương pháp này giúp đốt cháy calo, tác động hiệu quả lên các nhóm cơ ở tay, vai và lưng.


Bài tập cơ bụng cho nữ.

Tư thế rắn hổ mang

Tạo hình của bài tập giống như một con rắn hổ mang đang tấn công. Đây là bài tập cực kỳ hữu ích với các động tác căng cơ lưng và bụng. Phương pháp này giúp cột sống dẻo dai, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, đồng thời phòng tránh được các bệnh như thoái hóa cột sống...

Tập cơ bụng

Với các động tác gập bụng kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh, người tập có thể giải phóng mỡ thừa vùng bụng hiệu quả, cải thiện sức đề kháng.

Nhảy vung tay

Bài tập có tác dụng kích thích tim mạch hoạt động khỏe mạnh hơn, giải phóng năng lượng rất nhanh và làm săn chắc nhiều nhóm cơ cùng một lúc như: cơ hông, cơ đùi trong, cơ vai... mà không cần đến dụng cụ tập gym.

Ngoài việc tự chăm sóc bản thân, tập luyện thể thao hàng ngày, mọi người cùng cần phải ăn uống đủ chất, giữ ấm mũi, họng, nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng chống lại dịch bệnh. Đây là những việc làm đơn giản nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe thể lực lẫn sức khỏe tinh thần, phòng tránh dịch Covid-19. Nên dành ít nhất 30 phút để tập thể dục hàng ngày, chú trọng rèn luyện sức khỏe qua các bài tập thể dục đơn giản, phù hợp với thể trạng của bản thân. Đặc biệt, mỗi người cần tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng như: giữ khoảng cách với người khác khi tập luyện; rửa tay thường xuyên, tránh sờ vào mắt, mũi, miệng... Tập thể dục thể thao thường xuyên mang đến cho con người rất nhiều lợi ích thiết thực như: kiểm soát cân nặng, cải thiện chức năng não bộ và tăng sức đề kháng chung của cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính... Vì vậy đây là việc làm cần thiết không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh còn phức tạp mà nó cần phải trở thành thói quen của mỗi người ngay từ bây giờ.

Theo báo SKĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét