Thứ Ba, 10 tháng 8, 2021

Ngủ quá nhiều dễ gặp rủi ro về sức khỏe, bạn ngủ mấy tiếng 1 ngày?

Nếu bạn thường xuyên ngủ lâu hơn 9 giờ mỗi đêm mà lại thức dậy với cảm giác mệt mỏi, hãy coi chừng vì đó có thể là dấu hiệu không tốt cho sức khỏe.

Giấc ngủ thường đi kèm với những lợi ích cho sức khỏe, nhưng "lạm dụng" nó cũng có thể tiềm tàng nhiều nguy cơ

Những nguy cơ khi ngủ quá nhiều

Bất cứ ai cũng cần ngủ vì giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, thể chất và chất lượng cuộc sống. Ngủ đúng cách mang lại tinh thần sảng khoái và sẵn sàng năng lượng để bắt đầu ngày mới, góp phần cải thiện khả năng học tập và làm việc, giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh, thúc đẩy sự cân bằng của hormone và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Trong xã hội hiện đại, thiếu ngủ dường như là một tình trạng khá phổ biến, tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng đáng lo ngại không kém. Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ định nghĩa, ngủ quên hay ngủ quá nhiều tức là ngủ hơn 9 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ. 

Trong khi đối với hầu hết mọi người, ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm là đủ, mặc dù tùy theo tuổi tác, mức độ hoạt động và sức khỏe của mỗi người mà thời gian ngủ sẽ khác nhau.

Ngủ quá nhiều dễ gặp rủi ro về sức khỏe, bạn ngủ mấy tiếng 1 ngày? - Ảnh 1.

Thiếu ngủ và "thừa ngủ" đều không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Safia Khan, một chuyên gia về rối loạn giấc ngủ cho biết, một người có thể ngủ rất nhiều sau một tuần làm việc căng thẳng hoặc khi bị ốm. Trong những trường hợp đó, việc ngủ quên là bình thường. Chuyên gia này khẳng định: "Đó được gọi là giấc ngủ phục hồi. Nhưng nếu ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày là một thói quen, thì như vậy là ngủ quá nhiều."

Ngủ quá mức thường cho thấy điều gì đó khác đang xảy ra với sức khỏe, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn hoặc một tình trạng bệnh lý khác.

Theo Bác sĩ Shanon Makekau, Trưởng khoa xung nhịp học và Giám đốc y học giấc ngủ của Kaiser Permanente (Honolulu), ngủ quên có thể dẫn đến các hiện tượng như: mệt mỏi, thiếu năng lượng, giảm chức năng miễn dịch, căng thẳng, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường và béo phì,...

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu nêu rõ, ngủ nhiều hơn 6-8 giờ mỗi ngày (bao gồm cả giấc ngủ ngắn) có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn (theo dữ liệu khảo sát hơn 116.632 người trưởng thành từ 21 quốc gia).

Nguyên nhân gây ra ngủ quá mức

Một nghiên cứu được công bố trên Annals of Neurology (Tạp chí y khoa về Thần kinh học) cho thấy, 8,4% trong số gần 20.000 người tham gia nghiên cứu đã ngủ từ 9 giờ trở lên mỗi ngày. Những người bị rối loạn tâm trạng có nguy cơ ngủ quên cao gấp 3 đến 12 lần và có nguy cơ chất lượng cuộc sống kém hơn gấp 2 đến 4 lần so với những người ngủ ít hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét