Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

SƠ CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN GIAO THÔNG


Năm nào cũng vậy, vào các dịp lễ tết được nghỉ dài ngày, các vụ tai nạn giao thông thường gia tăng.
Điều đáng chú ý, một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị tai nạn giao thông tử vong là do không được sơ cứu hoặc sơ cứu không đúng cách trước khi đưa tới các cơ sở y tế. Việc sơ cấp cứu ban đầu khi bị tai nạn, đặc biệt là tai nạn giao thông có ý nghĩa sống còn đối với rất nhiều người. Do đó, chúng ta cần trang bị những kiến thức cơ bản về sơ cứu khi gặp tai nạn giao thông.
Sơ cứu tai nạn giao thông như thế nào?
Thực hiện đặt người bị thương nằm ở tư thế có thể thở một cách thuận lợi nhất:
Với người bị nhẹ (hoàn toàn tỉnh táo, không chảy máu, thậm chí đứng dậy được), cần cho nằm nghỉ ngơi, sau đó đến cơ sở y tế kiểm tra.
Khi người bị thương còn nhận thức được, hãy bảo họ nằm ở tư thế thẳng và để đầu sao cho dễ thở (thông thường nằm ngửa, đầu thấp không kê gối tạo điều kiện cho máu chảy lên não) để người bị thương có thể thở một cách thuận lợi nhất và không làm trầm trọng thêm các vết thương.
Nếu người bị thương không còn nhận thức được, hãy đặt người đó nằm mặt úp xuống sao cho không làm tắc nghẽn sự hô hấp trong trường hợp người đó nôn.
Kiểm tra hô hấp của người bị nạn: Khi sơ cứu trong hầu hết trường hợp, việc đầu tiên là cần phải kiểm soát được đường hô hấp cho bệnh nhân, làm đường thở thông thoáng. Nếu đường thở bị tắc nghẽn do đất, cát, răng giả, đờm dãi..., phải dùng tay móc ngay ra.
Trường hợp người bị thương khó thở, sau khi tạo ra được đường thoáng khí, thực hiện hô hấp nhân tạo. Đây là cách cấp cứu an toàn nhất và hiệu quả nhất.
Thông thường thì hô hấp nhân tạo bằng cách miệng đối miệng, người cấp cứu ngậm miệng hít sâu rồi áp miệng vào miệng nạn nhân thổi mạnh, đồng thời ngón cái và ngón trỏ bóp cho cánh mũi nạn nhân kín lại. Quan sát lồng ngực nạn nhân khi thổi, nếu lồng ngực phồng lên là không khí đã vào phổi, ngẩng lên lấy hơi để thổi lần sau và bỏ ngón tay bịt cánh mũi nạn nhân ra. Tần số đối với nạn nhân người lớn là 3 - 4 giây thổi 1 lần, nạn nhân là trẻ em thì nhanh hơn, cứ 2 - 3 giây thổi 1 lần.
Nếu nạn nhân bị chảy máu thì phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay, nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương. Đây là động tác rất đơn giản nhưng cầm máu hiệu quả.
Với người có tổn thương chi như gãy xương, tay, chân, phải cố định chi gãy. Gãy chi trên thì lấy khăn làm máng treo tay, nếu là chi dưới thì phải nẹp rồi mới đưa đi bệnh viện.
Với người bị nặng (trong tình trạng hôn mê), nên tiến hành sơ cứu theo 3 bước: Thông đường thở: làm bệnh nhân thở được (hà hơi, hồi sức); Kiểm tra tim, xoa bóp tim và lồng ngực nếu cần thiết và chuyển ngay đến cơ sở y tế. Lưu ý, cần từ 2 - 3 người nhấc người bệnh lên chứ không bế xốc bổng hay bế gập người lại, đưa đến chỗ an toàn và gọi xe cứu thương đến hoặc chuyển ngay đến bệnh viện.
Riêng với trường hợp nghi ngờ chấn thương sọ não, khi quan sát thấy nạn nhân bị va đập ở vùng đầu, đừng tự ý di chuyển mà hãy nhờ sự giúp đỡ của những người khác. Nếu nạn nhân hôn mê, không nên cho uống bất kỳ loại nước nào vì dễ bị sặc.
Nạn nhân chấn thương sọ não có thể bị vỡ sọ, vết thương xuyên thấu, dập não, xuất huyết trong hoặc phù não, co giật. Khi đó, nên đặt nạn nhân nằm ở nơi thoáng khí với tư thế chân kê cao hơn đầu khoảng 20cm nếu không thấy chảy máu đầu cổ, không bị nhồi máu cơ tim. Cần ủ ấm cho bệnh nhân. Nếu nạn nhân ngưng tim, ngưng thở, nên ưu tiên hô hấp nhân tạo, xoa bóp lồng ngực ở vùng tim.
Sau khi xử trí tổn thương ban đầu, gọi xe cấp cứu ngay. Nếu nghi ngờ nạn nhân bị tổn thương cột sống, phải thật cẩn trọng khi khiêng cáng ra khỏi hiện trường. Trong quá trình di chuyển, cần cố định nạn nhân bằng cách chèn vải, chăn gối ở phần đầu, cổ và thân.
Sơ cứu người bị tai nạn giao thông.
Cần tránh những việc sau
Lấy bỏ bất cứ một dị vật nào ở da đầu và xương sọ. Nếu bị vật gì nhọn đâm vào cơ thể, nhất là ngực, bụng, tuyệt đối không được rút vật nhọn đó ra vì lúc này nó có tác dụng bịt mạch máu. Nếu rút ra, máu sẽ phun mạnh, nạn nhân mất máu nhiều có thể tử vong.
Dùng tay nâng đầu lên cao làm gập cổ người bị nạn có thể gây tổn thương cột sống cổ.
Di chuyển người bị nạn khỏi hiện trường khi chưa cố định.
Di chuyển người bị nạn bằng xe đạp, xe gắn máy vì có nhiều trường hợp gãy cột sống cổ do chở đi bị xóc đã tử vong trước khi vào viện do liệt hô hấp.
Đưa bất cứ một vật lạ hoặc nước vào miệng người bị nạn có thể gây tử vong do sặc, ngạt thở.
Để phòng tránh tai nạn giao thông, người tham gia cần chú ý thực hiện đúng Luật Giao thông như: Giảm tốc độ khi đến ngã tư, ngã ba, khúc cua, ngã rẽ; Không lách vào những khe hở quá hẹp giữa hai xe; Sử dụng gương chiếu hậu, đèn tín hiệu và đèn pha đúng cách; Giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước; Không uống rượu bia khi tham gia giao thông.
BS. Nguyễn Văn Thường
Theo nguồn báo Sức khỏe & Đời sống

2 nhận xét:

  1. Bếp điện từ Chefs là thương hiệu thiết bị Bếp từ nổi tiếng đến từ Đức, các sản phẩm bếp điện từ Chefs sử dụng linh kiện cao cấp của Đức như mặt kính Schott Ceran, mâm nhiệt EGO - Hilight... và được lắp ráp tại nhiều quốc gia khác nhau như Đức, Tây Ban Nha, Malaysia, Việt Nam,.. Tuy được lắp ráp tại nhiều quốc gia khác nhau nhưng tất cả các sản phẩm của bếp điện từ Chefs đều phải đảm bảo đạt chất lượng theo tiêu chuẩn chung của Chefs như độ bền, sự an toàn, tiết kiệm điện năng,... Bếp từ Chefs được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại, ứng dụng những công nghệ và vật liệu cao cấp nhất. Bếp từ Chefs sử dụng mâm từ Siemens tự động nhận dạng đáy nồi , mặt kính Schott Ceran ( Made in Germany ) có nhiều đặc tính nổi trội như khả năng chịu nhiệt , chịu lực cao. Hệ thống bo mạch điện tử của các sản phẩm được đảm bảo cách điện, cách nhiệt tốt, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    Bếp từ CHEFS EH – MIX333 được lắp ráp tại Việt Nam những sử dụng hoàn toàn các linh kiện nhập khẩu trực tiếp từ Đức. Đây là một điểm cộng khiến cho bếp dễ dàng gây ấn tượng mạnh với khách hàng từ giá thành nhưng chất lượng cũng không thua kém những sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc. Ưu điểm:- Bếp từ Chefs có sự tích hợp hai vùng nấu ( 1 từ, 1 điện) trên cùng 1 mặt bếp, thêm nhiều tiện ích và mang lại cảm hứng hơn cho những bà nội trợ yêu thích sự tối giản. Mặt Bếp từ Chefs làm hoàn toàn bằng kính chịu lực ceramic có khả năng chống va đập, chống chịu nhiệt cao lên tới 1000 độ C. Bên cạnh đó mặt kính này cũng không bị cong vênh, trầy xước, biến dạng khi nhiệt độ mặt bếp thay đổi đột ngột.

    Bếp từ Chefs EH-DIH888 được hoàn thiện trên dây chuyền công nghệ hiện đại, linh kiện của Đức nên có tuổi thọ cao, hoạt động bền bỉ, ổn định, tiết kiệm năng lượng, là sản phẩm rất nhiều người dùng đánh giá cao. Sử dụng công nghệ EGO Controls Flex Touch (EGO Flex TC) có thể điều khiển rời 2 vùng nấu bằng 1 thao tác tăng giảm duy nhất khi người dùng kéo Slider. Bảng mạch của Bếp từ Chefs eh dih888 có mức chịu nhiệt lớn tới 105oC và tiêu thụ chưa đến 0,5W/h cực kì tiết kiệm điện. Và bảng điều khiển này còn rất dễ dàng vệ sinh. Sử dụng công nghệ EGO Controls Flex Touch (EGO Flex TC) có thể điều khiển rời 2 vùng nấu bằng 1 thao tác tăng giảm duy nhất khi người dùng kéo Slider. Bảng mạch này có mức chịu nhiệt lớn tới 105oC và tiêu thụ chưa đến 0,5W/h cực kì tiết kiệm điện. Và bảng điều khiển này còn rất dễ dàng vệ sinh.

    Quý khách có nhu cầu đặt mua sản phẩm Bếp điện từ Chefs vui lòng liên hệ qua:

    Website: https://bep365.vn – Hệ thống phân phối thiết bị nhà bếp - phòng tắm chính hãng
    Hotline: 0943 365 765 - (024) 36 865 865
    Email: hotro@bep365.vn

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết dưới đây, bếp 365 mời bạn tham khảo dòng sản phẩm Bếp từ nhập khẩu hiện đang bán chạy năm nay. Cùng với phân tích chi tiết sản phẩm, sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn hơn khi mua bếp nấu!

    Bếp từ Lorca TA-1006EC
    - Bếp hỗn hợp 1 điện 1 từ - Mặt kính Kanger chịu lực, chịu nhiệt, vát 2 ccạnh
    - Hiển thị thời gian điện tử, điều khiển cảm ứng, - Có nhiều chức năng nấu nhiệt độ khác nhau
    - Tiết kiệm điện năng, - Hẹn giờ tắt thông minh
    - Cảnh báo nhiệt dư vùng nấu, - Khoá an toàn trẻ em Child lock
    - Sử dụng mặt kính Schott Ceran cao cấp của Đức, với khả năng chịu lực, chịu nhiệt hoàn hảo và khả năng chống va đập tốt. Mặt kính này có thể chống lại những cú sốc nhiệt đột ngột lên đến 750°C.
    - Thiết kế hình chữ nhật, kiểu dáng quen thuộc với nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam, các cạnh được vát gọn gàng, tạo nét tinh tế, thanh lịch.
    - Bảng điều khiển slide với các phím chức năng được tách riêng cho từng vùng nấu, giúp người dùng dễ dàng quan sát và thành thạo các thao tác chỉ sau một thời gian ngắn tiếp xúc với sản phẩm.
    - Chương trình nấu đa dạng, sử dụng 9 mức công suất, cho phép người dùng có thể nấu các món ăn theo kiểu xào, luộc, hầm, chiên… một cách dễ dàng.
    - Công nghệ G5 Inverter thông minh vượt trội. Đây chính là điều khiến các bếp từ của Lorca khác biệt với các loại bếp từ khác trên thị trường.
    Bếp từ Malloca MH-7320 R

    - Bề mặt kính cường lực Vitroceramic màu đen, dày 4mm, chịu lực và chịu sốc nhiệt cao
    - Điều khiển cảm ứng hiện đại với 09 mức công suất, màn hình LED hiển thị các thông số
    - 01 Vùng nấu lớn 02 vòng nhiệt có thể điều chỉnh phù hợp với các kích thước nồi nấu lớn bé tránh thất thoát nhiệt
    - Chức năng hẹn giờ nấu tiện lợi dành riêng cho từng vùng nấu
    - Khóa an toàn đối với trẻ em
    - Đèn hiển thị cảnh báo nhiệt dư trên mặt kính sau khi nấu
    - Chức năng tự bảo vệ khi quá áp hoặc quá nhiệt
    - Hai cạnh trên, dưới được vát gọn gàng, tạo sự tinh tế và thanh lịch cho sản phẩm.
    - Bảng điều khiển được thiết kế dạng cảm ứng mượt mà, kết hợp màn hiển thị LED đỏ, giúp người dùng dễ dàng quan sát và chọn được chương trình nấu nướng phù hợp.
    - 9 mức công suất, sử dụng công nghệ Booster, cho phép bếp có nấu được các món ăn đa dạng với thời gian ngắn.
    - Chức năng tự nhận diện kích thước đáy nồi nấu, giúp nâng cao hiệu suất nấu nướng.
    - Tiết kiệm điện năng tiêu thụ với tính năng tự động tắt khi không sử dụng trong vòng 20s.
    - Đảm bảo an toàn cho người dùng bằng khóa trẻ em, cảnh báo nhiệt dư “H”, cảnh báo vật dụng nấu không phù hợp.
    - Chức năng hẹn giờ nấu cho từng vùng bếp vô cùng tiện ích.

    Quý khách có nhu cầu đặt mua sản phẩm Bếp từ nhập khẩu vui lòng liên hệ qua:
    Bep365.vn – Hệ thống phân phối thiết bị nhà bếp - phòng tắm chính hãng
    Hotline: 0943 365 765 - (024) 36 865 865
    Email: hotro@bep365.vn
    ymedasia

    Trả lờiXóa