Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Chuyên gia CDC Mỹ chỉ rõ nguyên nhân thành công của Việt Nam trong chống dịch COVID-19



Trong cuộc họp báo trực tuyến mới đây về hợp tác giữa Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) với khu vực Đông Nam Á, TS John MacArthur, Giám đốc văn phòng CDC Mỹ tại Thái Lan đánh giá cao cách Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ MacArthur cho rằng đây thực sự là một năm quan trọng đối với Việt Nam. Chính phủ Việt Nam và chính phủ Hoa Kỳ đang kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ , và lĩnh vực sức khỏe là một phần cực kỳ quan trọng trong quan hệ song phương đó.

“Chúng tôi có một văn phòng chuyên  về lĩnh vực  sức khỏe, bao gồm cả lĩnh vực  HIV/AIDS và an ninh y tế toàn cầu. “, TS MacArthur nói.


TS John MacArthur, Giám đốc văn phòng CDC Mỹ tại Thái Lan

Vào năm 2000, Việt Nam là một quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch cúm gia cầm, và vì vậy Hoa Kỳ và Việt Nam đã giữ mối quan hệ chặt chẽ  phòng chống dịch bệnh như giám sát, hỗ trợ phòng thí nghiệm, hay các chương trình đào tạo dịch tễ. ..
TS MacArthur cho biết, “Các cộng sự của tôi ở Hà Nội nhận định hệ thống y tế công cộng của Việt Nam rất mạnh. Chính phủ rất nghiêm túc trong phòng chống dịch, Việt Nam đã huy động toàn bộ hệ thống ứng phó với dịch bệnh ở mức cao nhất, đó là vì sao Việt Nam đang có những thành công”.

Ông MacArthur cho rằng, Việt Nam có quyết tâm chính trị rất cao, từ cấp trung ương tới địa phương, đồng thời ông  cũng nêu một số yếu tố giúp ích cho nỗ lực chống dịch của Việt Nam như dựa vào bằng chứng khi quyết định chính sách, và đã có khoảng 15 năm tạo nguồn lực cần thiết cho việc truy vết tiếp xúc, cũng như năng lực phòng thí nghiệm đủ mạnh để kiềm chế dịch bệnh.

“Tôi sẽ nói rằng mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam rất bền chặt. Mối quan hệ trong lĩnh vực y tế phát triển rất mạnh. Như tôi đã đề cập, năm ngoái, TS Robert Redfield, Giám đốc CDC Mỹ cho rằng, Hà Nội có thể là trung tâm cho các hoạt động tương lai của CDC trong khu vực”, ông MacArthur nói.

HY
Theo nguồn báo Sức khỏe và đời sống



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét