Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2021

8 phương cách để làm chậm lão hóa và sống lâu hơn

Chúng ta không thể ngăn ngừa quá trình lão hóa của cơ thể nhưng có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng một số phương cách sau.

1-Bỏ thuốc lá

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trên tuổi thọ của những người hút thuốc, và số liệu cho thấy rất bất ngờ.

- Bỏ thuốc vào khoảng 30 tuổi, bạn có thể sống thêm 10 năm. 

- Bỏ thuốc lá khoảng 40 tuổi sẽ giúp bạn sống thêm được 9 năm. 

- Bỏ thuốc lá khoảng 50 tuổi sẽ mang lại cho bạn thêm sáu năm sống. 

- Bỏ thuốc lá khoảng 60 tuổi sẽ tăng thêm ba năm tuổi thọ của bạn.

2- Ngủ trưa

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ngủ trức giúp giảm tỷ lệ tử vong do mạch vành thấp hơn 12%. Và nguy cơ đối với những người luôn ngủ trưa vẫn thấp hơn 3 lần.  Đặc biệt giấc ngủ trưa rất có lợi cho đàn ông.

3- Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm trái cây, rau, dầu ô liu, cá và ngũ cốc nguyên hạt giúp con người sống lâu hơn. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Và nó cũng làm giảm viêm, đây có thể là bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ của chế độ ăn kiêng này.

4- Duy trì cân nặng lý tưởng

Đạt được và duy trì cân nặng hợp lý là nền tảng của cuộc sống lâu dài.  Giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim và tiểu đường. Cần chú ý đến lượng calo bạn ăn hàng ngày, đặc biệt là mức tiêu thụ đường đã qua chế biến và chất béo bão hòa.

Với những người thừa cân hoặc béo phì, việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp bạn có thêm nhiều năm khỏe mạnh. 

Tập luyện thường xuyên và vừa sức giúp người cao tuổi khỏe mạnh, sống lâu hơn.

5- Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, tim mạch, trầm cảm và ngăn ngừa một số loại ung thư. Nên tập 2,5 giờ/tuần, hoặc duy trì 30 phút tập luyện hàng ngày. Tuy nhiên ngay cả khi bạn tập với một nửa lượng thời gian khuyến nghị cũng có thể tăng thêm gần hai năm tuổi thọ.

Người cao tuổi khả năng tập luyện bị suy giảm, nhưng ngay cả những người trên 100 tuổi cũng có thể được hưởng lợi tích cực từ các bài tập phù hợp với lứa tuổi.

6- Hạn chế rượu

Mặc dù, uống rượu vừa phải (hai ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với nam giới, một hoặc ít hơn đối với phụ nữ) có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng vẫn có những rủi ro về sức khỏe. Phụ nữ uống rượu có nguy cơ cao bị ung thư vú và gãy xương. 

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe của mình thì không nên bắt đầu uống rượu. Và nếu bạn đang uống nhiều hơn mức khuyến nghị, hãy giảm bớt hoặc bỏ rượu để bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của bạn.

7- Ngủ sâu giấc

Ngủ sâu giấc giúp bảo vệ sức khỏe thể chất, tình cảm và cũng kéo dài tuổi thọ của bạn. Những người thường xuyên ngủ từ 6 - 8 tiếng mỗi đêm có sức khỏe tim mạch tốt hơn và không mắc một số vấn đề về nhận thức. 

Một nghiên cứu ở những người có tuổi thọ từ 85 đến 105 cho thấy những người lớn tuổi này có giấc ngủ thường xuyên và ổn định hơn so với những người trẻ tuổi. Vì vậy, nếu bạn muốn có cơ hội sống tốt hơn đến 100, hãy duy trì cho mình một giờ đi ngủ đều đặn. 

 8- Tránh căng thẳng

Thường xuyên căng thẳng khiến bạn suy sụp, dễ mắc nhiều loại bệnh và có nguy cơ sống ngắn hơn. 

Một nghiên cứu trên 1.300 người trưởng thành trung niên cho thấy những người bị bệnh mãn tính càng gặp căng thẳng thường xuyên thì  có tuổi thọ ngắn những người khác. 

Có thể giảm căng thẳng bằng  các phương pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống như thiền, yoga và các bài tập thở sâu bằng bụng.

Quang Anh (Theo MedicineNet)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét