Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Những loại dầu ăn nào tốt cho sức khỏe của bạn?

Bài viết sau đây cung cấp cho bạn đọc những thông tin về lợi ích sức khỏe của một số loại dầu ăn, theo trang tin Bold Sky.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một thành phần chính trong ẩm thực Địa Trung Hải. Nó có nhiều hợp chất phenolic, mỗi 100g dầu ô liu chứa khoảng 72,961g a xít béo không bão hòa đơn, 13,808g a xít béo bão hòa và 10,523g a xít béo không bão hòa đa.

Dùng dầu ô liu, đặc biệt là loại tuyệt đối tinh khiết, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao, theo Bold Sky.

Dầu mè

Theo một nghiên cứu, hạt mè chứa 50-60% dầu có a xít béo không bão hòa đa, chất chống ô xy hóa, sesamin, sesamolin và chất đồng đẳng tocopherol. Các a xít béo có trong dầu mè gồm 35-50% a xít linoleic, 35-50% a xít oleic, 7-12% a xít palmitic, 3,5-6% a xít stearic và một ít a xít linolenic.

Dầu mè có nhiều chất dinh dưỡng và chất chống ô xy hóa. Loại dầu này có đặc tính chống tăng huyết áp và chống ung thư. Dùng dầu mè giúp làm giảm nồng độ a xít béo trong gan và giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, theo Bold Sky.

Sử dụng dầu ăn sao cho an toàn - không biết là hại cả nhà

Những loại dầu ăn nào tốt cho sức khỏe của bạn?

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương có hương vị trung tính và có màu nhạt. 100g dầu hướng dương chứa 19,5g a xít béo không bão hòa đơn, 65,7g a xít béo không bão hòa đa và 10,3g a xít béo bão hòa.

Theo một nghiên cứu, dầu hướng dương có tác dụng làm giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” (LDL), đồng thời tăng mức cholesterol “tốt” (HDL).

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành chứa 7-10% a xít palmitic, 2-5% a xít stearic, 1-3% a xít arachidic, 22-30% a xít oleic, 50-60% a xít linoleic và 5-9% a xít linolenic.

Dầu đậu nành chứa nhiều a xít béo không bão hòa đa giúp kéo giảm mức cholesterol trong huyết thanh, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Bold Sky.

Dầu cây rum

100g dầu cây rum chứa 7,14g chất béo bão hòa, 78,57g chất béo không bão hòa đơn và 14,29g chất béo không bão hòa đa.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ béo phì sau mãn kinh bị tiểu đường loại 2 đã giảm đáng kể tình trạng viêm, mỡ máu và lượng đường huyết sau khi dùng 8g dầu cây rum mỗi ngày.

 Dầu bơ

Dầu bơ chứa 16,4% a xít béo bão hòa, 67,8% a xít béo không bão hòa đơn và 15,2% a xít béo không bão hòa đa.

Một nghiên cứu cho thấy 13 người trưởng thành khỏe mạnh thường xuyên có chế độ ăn kiêng tăng chất béo và tăng calorie được thay thế bằng dầu bơ trong 6 ngày ghi nhận sự cải thiện rõ rệt về insulin, đường huyết, cholesterol toàn phần, LDL và triglyceride, theo Bold Sky.

Dầu đậu phộng

100g dầu đậu phộng chứa 16,9g chất béo bão hòa, 46,2g chất béo không bão hòa đơn và 32g chất béo không bão hòa đa.

Dầu đậu phộng rất giàu phytosterol ức chế sự hấp thụ cholesterol từ chế độ ăn uống, giảm viêm và ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư phổi, dạ dày, buồng trứng, ruột kết, vú và tuyến tiền liệt.

Dầu hạt cải

100g dầu hạt cải chứa 7,14g chất béo bão hòa, 64,29g chất béo không bão hòa đơn và 28,57g chất béo không bão hòa đa.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu hạt cải có thể làm giảm đáng kể cả cholesterol toàn phần và LDL, tăng vitamin E và cải thiện độ nhạy insulin so với các nguồn chất béo khác trong chế độ ăn uống, theo Bold Sky.

Dầu bắp

Dầu bắp tinh luyện chứa 59% chất béo không bão hòa đa, 24% chất béo không bão hòa đơn và 13% chất béo bão hòa. Loại dầu này có nhiều vitamin E giúp bảo vệ nó khỏi bị ô xy hóa.

Dầu bắp có lượng a xít linoleic tốt. Đây là một loại a xít béo không bão hòa đa giúp tăng cường sức khỏe da và hỗ trợ hoạt động của màng tế bào và hệ miễn dịch. Dùng dầu bắp giúp giảm LDL nhờ sự hiện diện của a xít béo không bão hòa đa, theo Bold Sky.

Theo nguồn Báo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét