Thứ Tư, 5 tháng 5, 2021

Giây phút cứu mạng - hãy rửa tay sạch sẽ!

 Đó là khẩu hiệu Ngày vệ sinh tay thế giới năm 2021. Đây là chiến dịch toàn cầu, ra mắt vào năm 2009 và tổ chức vào ngày 5/5 hàng năm.  

Thực hiện vệ sinh tay tại điểm chăm sóc

Đối với Ngày Vệ sinh Bàn tay Thế giới năm 2021, WHO kêu gọi các nhân viên và cơ sở y tế đạt được hành động vệ sinh tay hiệu quả tại điểm chăm sóc. Điểm chăm sóc đề cập đến nơi mà ba yếu tố kết hợp với nhau: Bệnh nhân, nhân viên chăm sóc sức khỏe và việc chăm sóc hoặc điều trị liên quan đến việc tiếp xúc với bệnh nhân hoặc môi trường xung quanh họ. 

Để có hiệu quả và ngăn ngừa lây truyền vi sinh vật lây nhiễm trong quá trình chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tay cần được thực hiện khi cần thiết (tại 5 thời điểm cụ thể) và theo cách hiệu quả nhất (bằng cách sử dụng đúng kỹ thuật) với các sản phẩm sẵn có. 

Chiến dịch vệ sinh tay toàn cầu của WHO

Chiến dịch vệ sinh tay toàn cầu được tổ chức hàng năm, nhằm hỗ trợ, cải thiện việc vệ sinh tay trên toàn cầu và tiến tới mục tiêu duy trì vệ sinh tay trong chăm sóc sức khỏe.

WHO kêu gọi mọi người được truyền cảm hứng từ phong trào toàn cầu này nhằm đạt được bao phủ sức khỏe toàn dân (UHC), tức là đạt được sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm: Bảo vệ rủi ro tài chính, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu có chất lượng và tiếp cận thuốc, vắc xin thiết yếu an toàn, hiệu quả, chất lượng và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. 

Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, bao gồm cả vệ sinh tay là rất quan trọng để đạt được UHC, vì đây là cách tiếp cận thực tế và dựa trên bằng chứng với tác động đã được chứng minh đối với chất lượng chăm sóc và sự an toàn của bệnh nhân ở tất cả các cấp của hệ thống y tế.

Chiến dịch nhằm mục đích khuyến khích hành động tại điểm chăm sóc để chứng minh rằng vệ sinh tay là cánh cửa đầu vào để giảm nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe và an toàn cho bệnh nhân. Nó cũng nhằm thể hiện cam kết của thế giới đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ưu tiên này.

Vai trò của WHO bao gồm khuyến khích sự tham gia và hành động để duy trì phong trào toàn cầu này. Các con số rất quan trọng chứng minh việc nâng cao nhận thức bằng việc ngày càng có nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe đăng ký Chương trình “SAVE LIVES: Clean Your Hands” (CỨU SỐNG: Làm sạch tay của bạn). Việc duy trì những nỗ lực để cải thiện sự an toàn của bệnh nhân và đòi hỏi hành động tận tâm, đổi mới thực hiện… Cả hai điều này hiện đang quan trọng hơn bao giờ hết. 

Cốt lõi trọng tâm của chương trình là tất cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe phải làm sạch tay của họ đúng lúc và đúng cách. Sáng kiến hàng năm “Clean Your Hands” là một phần của nỗ lực toàn cầu lớn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, nhằm hỗ trợ nhân viên y tế cải thiện vệ sinh tay trong chăm sóc sức khỏe và do đó hỗ trợ ngăn ngừa các nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe (HAI) đe dọa tính mạng.

Làm sạch tay của bạn trong bối cảnh COVID-19

Vệ sinh tay là một trong những hành động hiệu quả nhất để giảm sự lây lan của mầm bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng, bao gồm cả virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. WHO đã phát hành một bộ công cụ và tài liệu cải tiến vệ sinh tay. Bộ công cụ được tạo ra từ cơ sở nghiên cứu và bằng chứng hiện có và từ quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt, cũng như hợp tác chặt chẽ với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này.  

Tài liệu này nhằm cung cấp hướng dẫn kỹ thuật, thúc đẩy chiến dịch vệ sinh tay toàn cầu của WHO trong bối cảnh các sáng kiến vệ sinh tay khác do WHO đưa ra cho COVID-19. 

 5 thời điểm vệ sinh tay tại các điểm chăm sóc:

-Trước khi tiếp xúc với người bệnh.

-Trước khi làm thủ thuật vô trùng.

-Sau khi tiếp xúc với máu và dịch cơ thể.

-Sau khi tiếp xúc với người bệnh.

-Sau khi chạm vào đồ vật, bề mặt xung quanh người bệnh.

 

Sơn Dương

(Theo WHO 5/2021)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét