Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

7 sai lầm khiến bạn có thể bị gan nhiễm mỡ


Gan có nhiệm vụ loại bỏ các độc tố có hại và hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu vào cơ thể.
Tuy nhiên, khi cơ thể tích tụ mỡ quá mức ở các tế bào gan, gan sẽ bị tắc nghẽn bởi lượng mỡ tích tụ này, làm suy giảm chức năng gan, theo Hindustan Times.

Chỉ khoảng 5% chất béo trong gan được coi là bình thường, nhiều hơn mức này là đã bị gan nhiễm mỡ, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí về tiêu hóa World Journal of Gastroenterology.
Nhiều người cứ tưởng bệnh gan nhiễm mỡ là không nghiêm trọng

Nếu bạn vẫn xem nhẹ vấn đề này, bạn nên biết rằng, mỡ tích tụ trong gan có thể gây ra viêm gan, gọi là viêm gan nhiễm mỡ. Từ đó có thể dẫn đến sẹo ở gan và gây ra xơ gan, suy gan, thực sự đe dọa tính mạng, thậm chí có thể gây ung thư gan, theo Hindustan Times.

Sau đây là 7 sai lầm về sức khỏe có thể gây ra gan nhiễm mỡ.

1. Uống rượu
Bạn có biết là mỗi khi uống rượu, bạn sẽ mất một vài tế bào gan và gây tổn thương gan, khi tích tụ mỡ ở gan. Đây là nguyên nhân hàng đầu của gan nhiễm mỡ và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.
Tuy gan là cơ quan có khả năng tự sửa chữa và việc bỏ rượu có thể giúp gan khôi phục. Nhưng nếu uống quá nhiều rượu, thì dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn, cũng đủ để gây thiệt hại suốt đời. Vì vậy, hãy suy nghĩ 2 lần trước khi nâng ly.

2. Không quan tâm đến tình trạng sức khỏe hiện tại

Dù bạn không uống rượu, nhưng nếu bạn không quan tâm đến tình trạng sức khỏe hiện tại của mình, bạn vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ.
Từ bệnh tiểu đường - dẫn đến kháng insulin và tích tụ mỡ trong gan, đến hội chứng buồng trứng đa nang - làm suy giảm lượng hoóc môn, ngăn cơ thể chuyển hóa chất béo một cách hiệu quả. Nhiều căn bệnh tiềm ẩn có thể gây ra gan nhiễm mỡ, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí về dinh dưỡng Nutrients.
Nếu bạn không chú ý một cách nghiêm túc đến các căn bệnh này và không thực hiện những thói quen sống lành mạnh, gan của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

3. Lười vận động

Ăn uống không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất là hai yếu tố chính có thể dẫn đến tăng cân và thậm chí béo phì về lâu dài.
Ăn vặt những thực phẩm giàu chất béo, có thể thúc đẩy tích tụ nhiều mỡ ở gan hơn, theo Hindustan Times.
Không tập thể dục cũng có thể dẫn đến tích tụ mỡ vì cơ thể không có nhu cầu đốt chất béo.
Nên tập thể dục khoảng 30 - 45 phút mỗi ngày và tránh các chất béo không lành mạnh.

10 cách đối phó với gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả • Hello Bacsi

4. Béo bụng

Mỡ bụng hoặc mỡ nội tạng quá mức là đặc biệt nguy hiểm.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí lâm sàng Gastroenterology and Hepatology, béo bụng sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

5. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về dinh dưỡng Eating and Weight Disorders, tiêu thụ quá nhiều chất ngọt có thể dẫn đến tích tụ mỡ trong gan.
Nguyên nhân là vì những thực phẩm và đồ uống có đường này chứa lượng lớn đường fructose. Loại đường này có xu hướng lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là nếu không được sử dụng thông qua hoạt động thể chất.

6. Đánh giá thấp tác hại của tinh bột

Tinh bột giúp tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.
Tuy nhiên, nếu chỉ ăn các loại bột tinh chế như bánh mì trắng, mì, bột mì... có thể phản tác dụng và gây gan nhiễm mỡ, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, theo Hindustan Times.
Bột tinh chế có xu hướng tăng mức đường trong máu khá nhanh, có thể gây ra kháng insulin và dẫn đến gan nhiễm mỡ.

7. Ruột không khỏe

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về khoa học Molecular Sciences, ruột cũng ảnh hưởng đến gan, nếu ruột không khỏe, sẽ thiếu vi khuẩn có lợi, từ đó cũng dẫn đến gan nhiễm mỡ.
Đôi khi, đường ruột không khỏe có thể khởi phát hội chứng tự động sản xuất bia trong cơ thể. Trong hội chứng này, cơ thể có xu hướng biến thức ăn có đường hoặc tinh bột thành rượu, từ đó gây hại cho gan và gây ra sự tích tụ mỡ ở gan.
Vì vậy, hãy tránh những sai lầm trên để gan được mạnh khỏe nhé, theo Hindustan Times.

Theo nguồn: Báo Thanh niên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét