Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

4 lợi ích khi tắm nước lạnh vào buổi sáng trước khi đi làm

 

Khi phải tắm vào buổi sáng trước khi đi làm, nhiều người có lẽ sẽ thích tắm nước ấm hơn là nước lạnh. Nhưng thực tế, tắm nước lạnh vào buổi sáng có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Tắm đúng cách vào mùa hè | Sức khỏe

Tắm nước lạnh có thể giúp tăng cường lưu thông máu

Khi tắm nước lạnh vào buổi sáng, cơ thể sẽ nhận lại những lợi ích sau:

1. Tăng cường hoóc môn endorphin

Tắm nước lạnh sẽ kích thích thần kinh giao cảm và làm tăng nồng độ hoóc môn endorphin trong máu. Đây là loại hoóc môn giúp kích thích cảm giác hưng phấn, điều chỉnh cơn thèm ăn và tăng cường phản ứng miễn dịch, theo MSN.

Nồng độ endorphin cao có tác dụng giúp giảm căng thẳng, giảm đau. Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy tắm nước lạnh 5 phút/lần, từ 1 đến 2 lần/ngày có thể giúp giảm các triệu chứng của trầm cảm.

2. Cải thiện lưu thông máu

Nước lạnh khi tiếp xúc với da sẽ làm các mạch máu trên bề mặt da co lại. Máu sẽ di chuyển từ bề mặt xuống các mô sâu hơn dưới da và lưu thông với tốc độ nhanh hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Sports Physiology and Performance phát hiện tắm nước lạnh sau khi tập thể dục có thể giúp cải thiện lưu thông máu ở da.

3. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Một trong những lợi ích của tắm nước lạnh tác động đến máu là có thể kích thích sản xuất bạch cầu, nhờ đó cơ thể chống chịu tốt hơn với các bệnh viêm nhiễm thông thường.

Một số bằng chứng khoa học cho thấy tắm nước lạnh vào buổi sáng dù chỉ 30 giây cũng có thể giúp giảm được 1/3 nguy cơ mắc các bệnh thông thường, theo MSN.

Cơ chế tác động của nước lạnh với hệ miễn dịch vẫn còn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng rất có thể khi cơ thể bị lạnh đột ngột, não sẽ kích thích hệ miễn dịch hoạt động mạnh hơn.

4. Giảm đau nhức cơ

Nghiên cứu của Viện Thể thao South Australian (Úc) phát hiện ngâm nước lạnh sau khi tập luyện thể thao có thể giảm đáng kể cảm giác đau nhức cơ, mệt mỏi so với ngâm nước ấm. Dù trên thực tế, những tổn thương cơ ở người ngâm nước lạnh và ngâm nước ấm là không có gì khác biệt, theo MSN.

Cre: Báo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét