Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

Protein thực vật có thể ngăn ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ

Trong một đánh giá gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều protein thực vật trong chế độ ăn uống hàng ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 8% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ tiêu thụ loại thực phẩm này.

Protein thực vật có thể ngăn ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ

Thêm nhiều protein thực vật vào chế độ ăn uống hàng ngày từ các nguồn như: đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt có thể giúp bạn sống lâu hơn. Trong một đánh giá được công bố trên BMJ, cứ tăng 3% lượng tiêu thụ protein thực vật hàng ngày có liên quan đến việc giảm 5% nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân, theo Everyday Health.

Protein thực vật có thể ngăn ngừa bệnh tật, tăng tuổi thọ - ảnh 1
Thay thế protein động vật bằng thực vật như rau củ, đậu và các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa các bệnh bao gồm bệnh tim và một số loại ung thư. Ảnh: NHẬT LINH

Nhìn chung, những người tiêu thụ tổng lượng protein nhiều nhất có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 6% so với những người có lượng protein thấp nhất trong chế độ ăn của họ.

Đặc biệt, những nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng chỉ có protein thực vật mới liên quan đến tuổi thọ dài hơn.

Ngoài ra, những người tiêu thụ nhiều protein thực vật có nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch thấp hơn 12%.

Ahmad Esmaillzadeh, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Khoa học Y tế Tehran ở Iran cho biết: “Mọi người nên tiêu thụ các nguồn protein lành mạnh như đậu, các loại hạt và ngũ cốc thay cho thịt đỏ và thịt chế biến. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh và kéo dài tuổi thọ.”

Thay thế protein động vật bằng protein thực vật thúc đẩy tuổi thọ

Meredith Price, một chuyên gia dinh dưỡng tại Brooklyn, New York cho biết, protein thực vật có xu hướng giàu chất xơ giúp làm no và khiến mọi người tiêu thụ ít calo hơn và cũng có thể giúp giảm cholesterol. Chất xơ cũng được lên men trong ruột giúp tăng cường sản sinh các vi khuẩn tốt giúp tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, protein thực vật rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính và polyphenol (polyphenol  có đặc tính chống oxy hóa và có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư).

Trong một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận mối liên quan giữa polyphenol và việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư bao gồm vú và đại trực tràng, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm, theo Everyday Health.

Nhìn chung, với tất cả các hợp chất có lợi này có trong protein thực vật, chúng có thể giúp giảm viêm, giảm độc tố, giảm huyết áp và giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch, chuyên gia Meredith Price cho biết thêm.

Cách để bổ sung protein thực vật vào chế độ ăn uống

Một cách dễ dàng để thêm protein thực vật vào chế độ ăn uống của bạn là thêm các loại hạt, quả hạch và các loại đậu vào các món ăn hàng ngày của bạn, thay thế protein động vật càng nhiều càng tốt.

“Hãy bắt đầu bằng cách tìm một công thức toàn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thay cho một khẩu phần protein từ động vật và sau đó chế biến theo cách riêng của bạn. Các loại thực phẩm như bột yến mạch, mì ống, đậu và gạo có thể là một phần trong chế độ ăn của nhiều người”, Julieanna Hever, một chuyên gia dinh dưỡng và nhà trị liệu vật lý chia sẻ.

Nhật Linh (T/H)

Cre: Báo Pháp Luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét