Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

NGUY CƠ UNG THƯ: 1 CHAI RƯỢU VANG TƯƠNG ĐƯƠNG 5 - 10 ĐIẾU THUỐC MỖI TUẦN?


NGUY CƠ UNG THƯ: 1 CHAI RƯỢU VANG TƯƠNG ĐƯƠNG 5 – 10 ĐIẾU THUỐC MỖI TUẦN?

Theo một nghiên cứu mới đây, việc uống một chai rượu vang mỗi tuần tương đương với việc hút 5 đến 10 điếu thuốc mỗi tuần làm tăng nguy cơ mắc ung thư suốt đời.



Nghiên cứu ở Anh được đánh giá cao và các chuyên gia bởi Medscape Medical News.
Đối với phụ nữ, tiêu thụ một chai rượu vang mỗi tuần làm tăng nguy cơ ung thư tương đương với hút 10 điếu thuốc mỗi tuần, chủ yếu do nguy cơ ung thư vú tăng cao.
Trong khi đối với nam giới, uống một chai rượu vang mỗi tuần làm tăng nguy cơ ung thư suốt đời tương đương với hút 5 điếu thuốc.
Những phát hiện được công bố trực tuyến vào ngày 28 tháng 3 trên BMC Public Health. Mặc dù đã có rất nhiều tài liệu và nghiên cứu xem xét cả thuốc lá, rượu và nguy cơ ung thư của họ, đây là bài báo đầu tiên để so sánh chúng với nhau. "Chúng tôi chỉ đơn giản thực hiện một phép tính dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu dịch tễ học lớn trước đây như được mô tả trong phương pháp của chúng tôi"; tác giả đầu tiên Tiến sĩ Theresa Hydes là một bác sĩ lâm sàng về gan tại Bệnh viện Đại học Southampton - Anh. Bà lưu ý rằng nguy cơ ung thư của thuốc lá được sử dụng chủ yếu để giúp nâng cao nhận thức cộng đồng tương đương nguy cơ giữa rượu và ung thư.
Theo Tiến sĩ Hydes trao đổi với Medscape Medical News: "Mọi người đều cho rằng rượu là nguy cơ dẫn đến các bệnh gan nhưng thường không biết rằng nó là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu thứ năm và tất nhiên tỷ lệ uống rượu đang tiếp tục gia tăng ở nhiều Quốc gia".
Hai chuyên gia đã trao đổi riêng với Medscape Medical News đưa ra các quan điểm khác nhau về nghiên cứu.
Tiến sĩ Ruth Etzioni là một nhà Thống kê Sinh học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Washington đã không tin rằng so sánh thuốc lá và rượu là hữu ích cho cộng đồng. Tiêu đề của bài báo bao gồm cụm từ "Có bao nhiêu điếu thuốc trong một chai rượu vang?" Theo Etzioni, điều này cho thấy nó "rõ ràng được viết để thu hút sự chú ý".
Các bệnh ung thư do hút thuốc điều này đã được kiểm chứng, không giống như các bệnh ung thư được cho là bị ảnh hưởng bởi rượu ít rõ ràng hơn", Etzioni giải thích: "Việc so sánh này không hữu ích và không đáng để cảnh báo. Có nhiều so sánh không chắc chắn về rủi ro do tiêu thụ rượu so với việc hút thuốc lá." Etzionio cho rằng nghiên cứu này là một sự bất đồng đối với những người có ý thức về sức khỏe. "Đây chỉ là một nghiên cứu khiến cho những người quan tâm đến sức khỏe cảm thấy thêm lo lắng".
Tuy nhiên, một chuyên gia khác cảm thấy nghiên cứu này rất có ích. Giáo sư, Tiến sĩ Mark Petticrew về Đánh giá sức khỏe cộng đồng tại Khoa Chính sách và Sức khỏe Cộng đồng thuộc Trường Hygiene and Tropical Medicine. Ông nhận xét rằng: "Các chuyên gia y tế công cộng và có thể là mọi người thường suy đoán về nguy cơ rượu so với hút thuốc với nghiên cứu này đã cung cấp một thông tin rõ ràng hơn". "Vì lý do đó, nó là một bài báo đặc biệt và quan trọng."
Ông nói thêm rằng các tác giả không phải là "đang gây hoang mang dư luận”. Bài báo đã bắt đầu nói: “Trước tiên chúng ta phải nói rõ ràng rằng nghiên cứu này không nói rằng uống rượu điều độ theo bất kỳ cách nào có nguy cơ tương đương với hút thuốc", Petticrew nói: "Phân tích cũng xem xét ung thư độc lập và rượu gây ra các vấn đề sức khỏe khác cũng được xem xét."

Một chai rượu vang làm tăng nguy cơ
Trong nghiên cứu này, Hydes và các đồng nghiệp đã ước tính sự gia tăng nguy cơ phát triển ung thư vì nó liên quan đến việc tiêu thụ rượu vừa phải và so sánh với sự gia tăng nguy cơ phát triển ung thư thứ phát sau hút thuốc.
Các tác giả đã sử dụng dữ liệu nguy cơ ung thư suốt đời từ Cancer Research Anh để tính toán nguy cơ ung thư suốt đời có thể liên quan đến việc tiêu thụ 10 đơn vị rượu hoặc 10 điếu thuốc mỗi tuần. Các tỉ lệ quy hưởng quần thể do rượu và thuốc lá sau đó đã được loại trừ về việc phát triển các bệnh ung thư liên quan đến rượu và hút thuốc để ước tính nguy cơ ung thư suốt đời ở những người không hút thuốc. Điều này sau đó được nhân lên với nguy cơ tương đối khi uống 10 đơn vị rượu hoặc hút 10 điếu thuốc mỗi tuần và tăng mức độ sử dụng.
Kết quả của họ cho thấy trong số những người đàn ông không hút thuốc sự gia tăng nguy cơ ung thư suốt đời do uống một chai rượu mỗi tuần là 1,0%, trong khi đối với phụ nữ không hút thuốc nguy cơ cao hơn khoảng 50% ở mức 1,4%.
Ở nam giới, nguy cơ ung thư gia tăng biểu hiện chủ yếu ở các bệnh ung thư đường tiêu hóa (ví dụ: hầu họng, thực quản, đại trực tràng, gan); ở phụ nữ, ung thư vú chiếm 55% trường hợp. Các tác giả nhấn mạnh rằng phát hiện này rất quan trọng vì hút thuốc cũng là một nguyên nhân quan trọng của ung thư đường tiêu hóa mà không phải là ung thư vú. Do đó, nếu 1000 đàn ông và 1000 phụ nữ mỗi người tiêu thụ một chai rượu mỗi tuần, thì ước tính có khoảng 10 đàn ông và 14 phụ nữ sẽ bị ung thư.
Tiếp theo, họ so sánh tỷ lệ tăng nguy cơ ung thư suốt đời của tất cả các bệnh ung thư liên quan đến rượu và thuốc lá khi hút 10 điếu thuốc mỗi tuần hoặc uống 10 đơn vị rượu mỗi tuần. Điều này cho thấy mức độ hút thuốc thấp có nguy cơ cao nhất đối với nam giới (2,1% nguy cơ tuyệt đối [Absolute Risk - AR] trên 10 điếu thuốc, 1,0% AR trên 10 đơn vị rượu) và nguy cơ ung thư đã được nhìn thấy trên tất cả các khối u ác tính liên quan đến hút thuốc.
Đối với phụ nữ, mức tăng này là tương đương (1,5% AR trên 10 điếu thuốc, 1,4% AR trên 10 đơn vị rượu) do tỷ lệ mắc ung thư vú là một phần do sử dụng rượu.
Không có gì đáng ngạc nhiên, khi lượng rượu uống vào tăng lên, nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến rượu cũng vậy. Uống ba chai rượu mỗi tuần hoặc khoảng nửa chai mỗi ngày, có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyệt đối suốt đời lên 1,9% ở nam và 3,6% ở nữ tương ứng 19/1000 nam và 36/1000 nữ. Điều này ngoại suy việc hút khoảng 8 điếu mỗi tuần đối với nam và 23 điếu mỗi tuần đối với nữ.
Hydes nói "Chúng tôi thấy rằng không có lợi ích sức khỏe từ việc uống rượu". "Mặc dù các nghiên cứu này thường được mua bởi ngành công nghiệp rượu, kết quả của họ đã bị mất uy tín, thường thực tế là những người phản đối sử dụng rượu trong các nghiên cứu này đã kiêng vì lý do sức khỏe và do đó đã làm lệch dữ liệu. Uống rượu ở mức độ thấp không mang lại bất kỳ lợi ích bảo vệ sức khỏe nào.
"Bà nói thêm rằng Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đều tuyên bố rằng không có mức tiêu thụ rượu nào là hoàn toàn an toàn, điều này dẫn đến việc điều chỉnh các hướng dẫn uống rượu hợp lý của Anh vào năm 2016 để tuyên bố rằng không có mức độ tiêu thụ rượu là hoàn toàn an toàn.

Rượu và tim mạch
Petticrew cũng chỉ ra rằng trong khi một số tài liệu đã phát hiện ra rằng có thể có mối quan hệ bảo vệ giữa rượu và bệnh tim thì không rõ ràng và có thể có những giải thích khác cho mối quan hệ này. "Ngay cả khi tác dụng bảo vệ như vậy là có thật và vẫn đang còn bị tranh cãi, nó chỉ liên quan đến bệnh tim và có khoảng 200 điều kiện khác mà rượu làm tăng nguy cơ bao gồm cả ung thư."
Petticrew giải thích quan trọng là ở mức tiêu thụ thấp thì nguy cơ ung thư thấp. "Ngoài ra, về mặt rượu và bệnh tim - nếu có tác dụng bảo vệ, nó xảy ra ở mức rất thấp."
Về mặt truyền đạt thông tin này với công chúng, nghiên cứu đặt ra những câu hỏi khác. "Điều quan trọng là phải biết công chúng sẽ phản ứng thế nào với thông điệp". Mọi người có nghĩ rằng rủi ro gia tăng nhỏ là 'đáng giá' không? Họ có từ chối những thông điệp như vậy không?
Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng mặc dù dữ liệu mới của họ thể hiện sự so sánh thực tế: "Phải hiểu rằng các rủi ro được mô tả là rủi ro ở cấp độ dân số, chẳng hạn như tác động gây ung thư của 10 đơn vị rượu mỗi tuần hoặc 10 điếu thuốc mỗi tuần sẽ khác nhau ở cấp độ cá nhân do các vấn đề về lối sống, di truyền, v.v”.
Tác giả chính Hydes cũng chỉ ra rằng mặc dù họ đã cố gắng hết sức để điều chỉnh ảnh hưởng của cả uống rượu và hút thuốc "Đây vẫn sẽ là một vấn đề. Nếu bạn uống rượu và hút thuốc vẫn sẽ có nguy cơ ung thư nhân lên."
Mặc dù nguy cơ về sức khỏe của việc hút thuốc được thiết lập tốt và được mọi người hiểu biết rộng rãi, nhưng tình hình lại khác với rượu, đặc biệt là liên quan đến ung thư. Mặc dù các nghiên cứu đã xác định uống rượu là một yếu tố nguy cơ đối với nhiều bệnh ác tính, nhận thức trong cộng đồng nói chung là thấp. Trong một cuộc thăm dò năm 2017 do Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ thực hiện, 70% người Mỹ không công nhận uống rượu là một yếu tố nguy cơ ung thư, như báo cáo của Medscape Medical News.

 DS Nguyễn Sơn Lâm
Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét