Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2021

Chăm sóc người lớn tuổi: Bạn đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

  Đột quỵ là một trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi. Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ ở người cao tuổi sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và cấp cứu, từ đó giảm thiểu những di chứng có thể xuất hiện. Những dấu hiệu này là gì?

Người cao tuổi - Đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao

Đột quỵ là tình trạng lưu lượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột. Các tế bào não thiếu oxy và các chất dinh dưỡng nên bị tổn thương, suy yếu và chết. Kéo theo là sự suy giảm chức năng thần kinh tương ứng. Theo thống kê, có tới 66% trường hợp đột quỵ xuất hiện ở người trên 65 tuổi. Mặc dù có khả năng sống sót qua cơn đột quỵ nhưng người bệnh vẫn phải đối mặt với các di chứng nặng nề như: Méo miệng, khó nói, liệt nửa người, tê yếu tay chân, suy giảm trí nhớ,...

 

66% các trường hợp đột quỵ xuất hiện ở người trên 65 tuổi.

Nguyên nhân nào khiến cho tình trạng đột quỵ ở người cao tuổi phổ biến như vậy?

Ở người cao tuổi, tỷ lệ nước trong cơ thể giảm khiến cho độ nhớt máu tăng cao. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho cục máu đông - yếu tố hàng đầu gây đột quỵ - hình thành và phát triển.

Mặt khác, ở người cao tuổi, sự lão hóa khiến cho chức năng điều tiết của hệ thần kinh trung ương kém đi. Do đó, khi thời tiết quá lạnh, quá nóng hay có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột thì đều có nguy cơ đột quỵ cao.

Bên cạnh đó, người cao tuổi thường gặp phải nhiều bệnh mạn tính khác như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao,... Sự có mặt của những căn bệnh này cũng khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao. 

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người cao tuổi không nên bỏ qua

Đột quỵ là một tình trạng cấp tính, những triệu chứng của đột quỵ thường khá rõ rệt nhưng chỉ biểu hiện trong thời gian ngắn trước khi đột quỵ xảy ra. Tuy nhiên, nhận biết sớm những dấu hiệu này cũng giúp cho người bệnh được cấp cứu kịp thời và giảm thiểu các di chứng.

- Tê cứng ở mặt, tay chân, thường xảy ra ở một phần cơ thể. Biểu hiện rõ nhất là người bệnh không thể cùng lúc nâng 2 tay qua đầu.

- Giảm thị lực hoặc không nhìn thấy ở một hoặc cả hai mắt.

- Cơn đau đầu dữ dội.

- Giao tiếp khó khăn, khó nói hoặc không hiểu được người khác nói gì. Bạn có thể nói một câu đơn giản và thường người bệnh không thể lặp lại chính xác câu nói đó.

 

Ngoài những triệu chứng trên, ở phụ nữ, đột quỵ còn xuất hiện với các triệu chứng khác như: Nấc cụt, buồn nôn, đau ngực, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực,...

Những triệu chứng đột quỵ là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã nghiêm trọng. Nếu gặp phải tình trạng này, hãy gọi ngay 115 để được cấp cứu. Việc cấp cứu kịp thời sẽ giúp cứu sống người bệnh cũng như giảm thiểu mức độ các di chứng xuất hiện.

https://suckhoedoisong.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét