Thứ Tư, 2 tháng 6, 2021

Một đêm ngon giấc để tim khỏe hơn

Với lối sống bận rộn hiện nay, dường như giấc ngủ ngon thực sự là một điều xa xỉ đối với nhiều người.

Nhưng một giấc ngủ ngon ngày càng được công nhận là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt.

Rối loạn giấc ngủ và sức khỏe tim mạch

Giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến nguy cơ bệnh tim theo nhiều cách. Mất ngủ và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) là những rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất và ảnh hưởng đến thời lượng giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. OSA là một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, trong đó người bệnh ngừng thở hoặc hơi thở trở nên nông hơn nhiều lần khi ngủ do các mô mềm ở lưỡi hoặc hầu họng giãn ra và chặn một phần hoặc chặn hoàn toàn đường thở. Ước tính OSA ảnh hưởng từ 10 - 25% người trưởng thành, nhưng thường không được nhận biết và chẩn đoán do hiện tượng này xảy ra trong giấc ngủ. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã khuyến nghị nên tầm soát OSA ở tất cả những người bị suy tim và rung nhĩ chứng tỏ mối liên quan mật thiết giữa chứng ngưng thở tắc nghẽn với bệnh tim. Mất ngủ cũng là một rối loạn giấc ngủ phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 25% người trưởng thành.

Ngủ không ngon giấc dẫn đến ăn uống kém khoa học

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa giấc ngủ và cách ăn uống - cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch - ở gần 500 phụ nữ. Thông tin thu nhận từ những người phụ nữ trong nghiên cứu về chất lượng giấc ngủ của họ, thời gian đi vào giấc ngủ và liệu họ có bị mất ngủ hay không. Báo cáo cũng nghiên cứu về thói quen ăn uống của họ.

Nghiên cứu cho thấy, những người có chất lượng giấc ngủ kém nhất thường tiêu thụ nhiều đường bổ sung hơn. Do họ mất nhiều thời gian đi vào giấc ngủ hơn nên có khả năng tiêu thụ nhiều thức ăn hơn, nạp nhiều calo hơn. Hơn thế, những phụ nữ có giấc ngủ kém chất lượng ngoài việc ăn quá nhiều thường lựa chọn thực phẩm không lành mạnh như bánh quy, đồ ăn vặt nhiều đường, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều chất béo… Chế độ ăn uống này được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng việc ăn uống thiếu khoa học trên có liên quan tới cảm giác hài lòng do bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu ngủ và có liên quan tới tín hiệu nội tiết tố phức tạp. Ngược lại, chế độ ăn uống quá nhiều loại thực phẩm không phù hợp như trên lại có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ ngon của chúng ta. Ăn nhiều, ngủ ít - ngủ ít lại dẫn đến ăn nhiều chính là vòng tròn đến béo phì, một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch.

Khó ngủ dễ dẫn đến thói quen ăn uống không khoa học có hại cho sức khỏe.

Khó ngủ dễ dẫn đến thói quen ăn uống không khoa học có hại cho sức khỏe.

Thời gian ngủ đều đặn rất tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu khác gần đây được công bố trên Tạp chí Tim mạch học Hoa Kỳ, đã liên kết sự bất thường của giấc ngủ với sự phát triển của bệnh tim mạch. Nghiên cứu này đã theo dõi gần 2.000 nam giới và phụ nữ trưởng thành không mắc bệnh tim mạch trong 5 năm. Những người tham gia đeo thiết bị theo dõi giấc ngủ và hoạt động hang ngày. Họ cũng hoàn thành một nghiên cứu toàn diện về giấc ngủ và trả lời các câu hỏi về cuộc sống của họ, bao gồm cả chế độ ăn uống.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thời lượng ngủ không đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nhóm người có thời lượng ngủ mỗi đêm không đều nhất và thời gian đi ngủ luôn thay đổi thất thường có nguy cơ phát triển bệnh tim cao gấp 2 lần so với những người có thời lượng ngủ đồng đều và giờ đi ngủ ổn định. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nhiều yếu tố có thể liên kết kiểu ngủ không đều đặn với những thay đổi chuyển hóa có hại, chẳng hạn như béo phì, đái tháo đường và tăng cholesterol,… tất cả đều ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, sự trao đổi chất của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ, nên lựa chọn chế độ ăn uống khi chúng ta thiếu ngủ cũng rất quan trọng với sức khỏe.

Ưu tiên giấc ngủ ngon để tim mạch tốt hơn

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Vì thế, lời khuyên của các chuyên gia là hãy chú ý đến thời gian đi ngủ, thời lượng ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Nếu bạn bị mất ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng, hãy tư vấn với bác sĩ để có một kiểm tra chính thức về giấc ngủ và về các yếu tố có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Đỗ Hiếu

((Theo harvard.edu))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét