Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

10 TRIỆU CHỨNG BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA KHÔNG THỂ BỎ QUA


Hiện nay ở nước ta, bệnh tiêu hóa đứng đầu về tỷ lệ mắc phải trong số các bệnh nội khoa. Do đảm nhiệm nhiều chức năng cùng một lúc nên hệ tiêu hóa cũng có thể mắc nhiều bệnh khác nhau từ nhiều nguyên nhân khiến tất cả mọi người đều cùng nỗi lo mắc phải bệnh.

Dưới đây là một số biểu hiện bệnh về tiêu hóa thường gặp:

Đau bụng
Đây là triệu chứng phổ biến xảy ra ở đường tiêu hóa đồng thời cũng là bệnh về tiêu hóa khi có những tổn thương nhất định nào đó.

Rối loạn về nuốt
Khi ăn thức ăn, người bệnh có cảm giác khó nuốt bởi thức ăn không được đưa vào thực quản hoặc đã vào thực quản nhưng khó tiêu không đi tiếp được xuống dưới và bị tắc nghẽn ở chỗ nào đó. Nhiều trường hợp bị đau khi nuốt, thức ăn không trôi được xuống để tiêu hóa nên có cảm giác đau.

Nôn và buồn nôn
Các chất đang trong dạ dày bị tống ra ngoài theo đường trào ngược lên được gọi là hiện tượng nôn. Buồn nôn là tình trạng người bệnh có cảm giác muốn nôn nhưng không nôn được, rất khó chịu.

Ợ hơi, ợ chua, ợ nước
Khi thức ăn đang chứa trong dạ dày, thực quản kèm theo hơi đi ngược trở lại lên miệng. Có thể là ợ hơi, ợ chua, ợ nước thậm chí ợ cả thức ăn vừa vào dạ dày. Hiện tượng này chính là do rối loạn chức năng vận động của ống tiêu hóa.

Rối loạn về phân
Đây là biểu hiện rối loạn về vận động, tiêu hóa hay hấp thụ. Số lần đi ngoài trong ngày quá nhiều hoặc quá ít, kèm theo khối lượng phân cũng vậy.

Tiêu chảy
Khi đi ngoài ra phân nát, dạng lỏng, phân tống ra nhanh và nhiều nước. Đây là benh ve tieu hoa phổ biến thường gặp nhất. Nguyên nhân phổ biến là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại như E.coli, vibrio, shigella,… trong các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gâu hại phát triển hình thành độc tố gây nên tiêu chảy.

Phân sống
Đây là tình trạng phân còn chứa thức ăn chưa được tiêu hóa hết đã đào thải ra ngoài.

Phân có kèm theo mủ, máu hoặc bọt
Những trường hợp này chủ yếu là do nhiễm trùng hoặc rối loạn đại tiện dẫn đến đại tiện khó, đau hậu môn khi đại tiện.

Táo bón
Biểu hiện là phân cứng, rắn, có kèm theo đau bụng. Đây cũng là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp và hầu như ai cũng từng mắc một lần trong đời. Tình trạng chỉ diễn ra tạm thời, không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian, rất có thể sẽ dẫn đến các biến chứng như trầy xước hậu môn, sa trực tràng, chảy máu trực tràng, viêm đại tràng, bệnh trĩ,…

Mệt mỏi thường xuyên, Khó ngủ & dễ cáu gắt
Nếu hệ tiêu hóa bị suy yếu do chế độ ăn kém, nó sẽ gây stress cho hệ miễn dịch. Cơ thể được tạo thành từ vi khuẩn. Nếu ruột chứa quá nhiều vi khuẩn xấu và không được cân bằng với vi khuẩn tốt, hệ miễn dịch liên tục bị ức chế và cuối cùng là trở nên yếu hơn
Bộ não có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tiêu hóa của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, chán nản, hay cáu kỉnh, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ quan này đang bị ốm. Có hàng triệu tế bào thần kinh trong thành ruột tạo nên hệ thống thần kinh ruột (ENS). Vi khuẩn tốt trong ruột sẽ tác động tích cực đến tâm trí.
Giấc ngủ cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe đường ruột. Nếu thức dậy trong đêm, đặc biệt là vào những thời điểm giống nhau, đây có thể là dấu hiệu không tốt và bạn cần kiểm tra.

Giải pháp ưu việt dành cho người mắc bệnh tiêu hóa
Gần đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã đưa vào nghiên cứu và sử dụng một loại nấm truyền thống giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng rất hiệu quả được gọi là yamabushitake. Nấm yamabushitake có tên khoa học Hericium erinaceus, thuộc lớp Nấm tán, ở Việt Nam được biết đến dưới tên gọi nấm hầu thủ hay nấm đầu khỉ do hình dạng lạ lùng của nó, loại nấm này nổi tiếng hơn cả với vai trò là một dược liệu quý cho bệnh nhân viêm loét dạ dày – tá tràng.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chiết xuất từ loại nấm này rất nhiều hoạt chất có hoạt tính sinh học cao như hetero-polysaccharid, hericenones A, erinacines, sialic acid liên kết với lectin, các sterol như ergosterol và betasitosterol. Trong đó, quan trọng nhất là hetero-polysaccharid thuộc họ beta-glucan với tỉ lệ trên 20%. Ngoài ra, nấm hầu thủ còn chứa các phenolic acid với tiềm năng chống oxy hóa đang được nghiên cứu và cho nhiều kết quả khả quan.

Nấm đầu khỉ có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u, chống vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ức chế phản ứng viêm, ức chế hoạt động của bạch cầu, giúp tăng tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh về viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm loét ruột, co thắt dạ dày và các bệnh đường tiêu hóa khác. Đặc biệt là viêm loét dạ dày do H.P. Có thể sử dụng trong chống bệnh viêm dạ dày và đại tràng mãn tính. Đặc biệt chống hệ thống u đường tiêu hoá.

Như nhiều người đã biết hoạt chất curcumin trong nghệ vàng đã được nghiên cứu về công nghệ chiết xuất và hoạt tính sinh học từ hơn 30 năm về trước và đã có những thành công đáng khích lệ.

Theo PGS.TS Lê Mai Hương cho biết: “Bộ máy tiêu hóa có 4 chức năng chính là vận chuyển, co bóp nhào lộn thức ăn cùng với dịch tiêu hóa. Thức ăn khi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa thành từng phần nhỏ sau đó hấp thụ thức ăn đã tiêu hóa và chuyển phần đã được hấp thụ thành những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Curcumin trong nghệ vàng kết hợp cùng nấm hầu thủ đã được Viện Khoa Học Công Nghệ nghiên cứu thành công, kiểm nghiệm tác dụng cho thấy có hiệu quả cao cho người chán ăn, suy giảm miễn dịch, bị viêm loét dạ dày, tá tràng và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, tiết niệu...giúp tiêu hóa tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.”

Theo nguồn báo Sức khỏe & Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét