Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

VIÊM DA CƠ ĐỊA, NỖI KHỔ MÙA HANH KHÔ


Bệnh viêm da cơ địa hay chàm thể tạng là tình trạng viêm da dị ứng mạn tính.

Theo báo cáo của phòng khám Viện Da liễu Quốc gia, viêm da cơ địa chiếm khoảng 20% số bệnh nhân đến khám tại phòng khám. Bệnh thường xuất hiện khi thời tiết khô hanh nên mọi người cần chú ý phòng tránh.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa
Viêm da cơ địa liên quan khá chặt chẽ với cơ địa dị ứng hoặc có liên quan đến yếu tố gia đình mắc bệnh dị ứng (hen suyễn, viêm mũi dị ứng, tổ đỉa, chàm...) tức là di truyền. Kết quả tổng kết của các tác giả cho thấy 60% người bị viêm da cơ địa, khi sinh con, con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con bị bệnh viêm da cơ địa. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em (khoảng 35%) hoặc do sức đề kháng của cơ thể kém hoặc ăn nhiều thực phẩm, gia vị có tính cay nóng (tiêu, ớt, mù tạt, dầu ăn, cà phê, rượu, bia... Ngoài ra, có thể gặp ở người mắc bệnh về gan làm cho gan bị tổn thương không thực hiện được chức năng thải độc của nó.

Tuổi phát bệnh thường vào 2 tháng đầu, có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh từ 6-20 tuổi. Rất hiếm bệnh nhân phát bệnh khi trưởng thành.
Các yếu tố làm bệnh khởi phát và nặng lên bao gồm: các dị nguyên trong không khí như các chất thải của rệp nhà, len dạ... Ngoại độc tố của tụ cầu trùng vàng (Staphylococus aureus) đóng vai trò siêu kháng nguyên kích thích hoạt hóa T-limphô và đại thực bào. Dị ứng nguyên nội sinh (endogenous antigens): trong huyết thanh bệnh nhân có kháng thể IgE có thể kích thích IgE hoặc T limpho đáp ứng viêm. Thức ăn: Một số thức ăn cũng có thể làm vượng bệnh như trứng, sữa, lạc, đậu tương, cá, bột mỳ...

Các yếu tố khác làm phát bệnh hoặc bệnh nặng lên, đó là giảm chức năng của hàng rào bảo vệ của da cùng với giảm lớp ceramic trên bề mặt da làm cho da dễ bị mất nước gây khô da. Mùa hay bị bệnh thường vào mùa thu đông, nhẹ vào mùa hè. Đồ len dạ của trẻ, của bố mẹ và thậm chí của chó mèo, đồ thảm hoặc đệm giường cũng làm cho bệnh nặng lên.


Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khi thời tiết hanh khô, mọi người cần chú ý phòng tránh.

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa
Triệu chứng thường biểu hiện qua các giai đoạn của bệnh: Giai đoạn cấp tính, vùng da đỏ ranh giới không rõ, các sẩn và đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da. Da bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết. Các vết xước do gãi tạo vết trợt, nếu bị bội nhiễm vi khuẩn (vi khuẩn tụ cầu vàng hoặc trực khuẩn mủ xanh) sẽ hình thành các mụn mủ và vẩy tiết. Vùng da bị viêm trong bệnh viêm da cơ địa, với trẻ nhỏ thường biểu hiện ở hai má và trán, sau đó lan ra mặt (xung quanh miệng thường không bị). Tổn thương da ban đầu là da khô, ngứa lặp đi lặp lại nhiều lần. Đồng thời xuất hiện ban đỏ, phù nhẹ, nổi mẩn, ngứa và mụn nước, sau đó loét, chảy dịch, kết vẩy, có khi chảy máu do gãi nhiều. Vị trí hay gặp là mặt, trán, mặt gấp các chi, gáy, mi mắt, cổ tay, mu tay, mu chân, trường hợp nặng có thể lan ra tay, thân mình.
Biểu hiện bán cấp với các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, liken hóa, các vết nứt đau; đây là hậu quả của việc bệnh nhân ngứa gãi nhiều. Thương tổn hay gặp ở các nếp gấp lớn, lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Triệu chứng bệnh: Khô da, ban đỏ - ngứa tạo thành vòng xoắn bệnh lý: ngứa - gãi - ban đỏ - ngứa... Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen. Các biểu hiện bệnh lý như chứng vẽ nổi (dermographism), bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông... có thể gặp trên bệnh nhân viêm da cơ địa.

Nếu không điều trị, bệnh tiến triển trong nhiều tháng, nhiều năm. Khoảng gần 50% bệnh khỏi khi ở tuổi thiếu niên nhưng cũng nhiều trường hợp bệnh tồn tại lâu trong nhiều năm cho đến tuổi trưởng thành. Nhiều bệnh nhân bị hen hoặc các bệnh dị ứng khác.

Cần làm gì?
Khi mắc bệnh, tránh chà xát, không gãi là một việc rất quan trọng. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cần bôi kem dưỡng ẩm vừa có tác dụng chống khô da vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài sau khi triệu chứng đã được cải thiện. Loại trừ và tránh các chất gây dị ứng như đề cập ở trên. Đối với trẻ em, cần lưu ý thêm không dùng đồ len dạ trực tiếp vào da của trẻ, bố mẹ và những người chăm sóc trẻ cũng cần tránh dùng đồ len dạ khi tiếp xúc với trẻ.

Điều trị viêm da cơ địa cần rất cẩn trọng, có sự hợp tác chặt chẽ giữa thầy thuốc và người bệnh, đối với trẻ nhỏ là bố mẹ bệnh nhân. Tùy theo giai đoạn bệnh là cấp tính, bán cấp hay mạn tính mà cho thuốc bôi phù hợp.

Nguyên tắc phòng bệnh
Cần hạn chế tiếp xúc với các loại dễ gây dị ứng như mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc hóa chất gây dị ứng, lông chó, mèo hoặc các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, dễ kích thích (tôm, cua...). Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, cần cảnh giác bệnh xuất hiện hoặc tái phát, nếu thấy dấu hiệu xuất hiện, cần đi khám bệnh ngay. Giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể và vệ sinh môi trường sống tốt. Nếu đã mắc viêm da cơ địa, nên tắm nước ấm thay vì nước lạnh. Hàng ngày nên uống đủ nước và dinh dưỡng đủ chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

BS. Nguyễn Duy
Theo nguồn báo Sức khỏe & Đời sống

2 nhận xét:

  1. Máy rửa bát giúp đôi tay mềm mại và tránh hóa chất
    Đặc biệt, đối với các trường hợp người sử dụng có bệnh lý về da như tay bị vẩy nến, á sừng, tay bị dị ứng...và được các bác sĩ khuyên nên hạn chế việc tiếp xúc với các hóa chất. Bởi vậy, chiếc máy rửa bát sẽ là cứu tinh tuyệt vời đối với những người bị dị ứng ở đôi bàn tay.
    Một số mẫu máy rửa bát đang được ưa chuộng hiện nay: BOSCH SMS46MI05E
    BOSCH SMS68UI02E
    BOSCH SMS88TI40M

    Trả lờiXóa
  2. Bosch là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về thiết bị nhà bếp đến từ Đức. Và sản phẩm nổi trội nhất của thương hiệu này đó chính là dòng sản phẩm bếp từ. Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, mà bếp từ Bosch còn nhận được điểm cộng lớn về thiết kế tinh tế và sang trọng bên ngoài của sản phẩm.
    BOSCH PPI82560MS
    BOSCH PIJ651FC1E
    BOSCH PID651DC5E

    Nhìn chung, bếp từ Bosch có nhiều tính năng ưu việt hơn, độ bền cũng cao hơn, vì vậy được người tiêu dùng ưu ái hơn. Đặc biệt, giá thành sản phẩm của bếp từ Bosch không chênh lệch hơn so với những sản phẩm, thiết bị khác quá nhiều, thậm chí có rất nhiều sản phẩm còn có giá thành bình dân.

    Trả lờiXóa